Mô hình B2B và những lợi ích mô hình này mang lại

Mô hình B2B là gì? B2B đã đóng một vai trò quan trọng như thế nào trong thời kỳ xã hội phát triển các nền tảng kinh doanh dịch vụ? Hãy cùng Minh Dương Media tìm hiểu về B2B và những điều bạn cần biết qua bài viết này nhé!

B2B là gì?

B2B được viết tắt từ “Business to Business” để chỉ các hình thức kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau. Mô hình B2B thông qua các hình thức giao dịch, kinh doanh trực tiếp của các doanh nghiệp cộng tác với nhau. Họ hình thành nên một phương thức giao dịch điện tử tạo hợp đồng với những việc như tư vấn, báo giá và hoàn thành công việc. 

B2B là gì

Đặc điểm của mô hình B2B

Mô hình kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau có một số đặc điểm chính như sau: 

Đối tượng khách hàng: Trong mô hình B2B khách hàng chính là các doanh nghiệp, tổ chức hoặc tổ chức phi lợi nhuận khác. Các doanh nghiệp này thường mua các sản phẩm, dịch vụ để sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh cung cấp cho khách hàng của chính họ.

Quy mô giao dịch: Giao dịch của mô hình này thường có quy mô lớn hơn so với mô hình B2C (Business to Consumer). Giá trị và số lượng hàng hóa, dịch vụ được giao dịch thường lớn với thời gian giao dịch cũng có thể kéo dài hơn.

Quan hệ đối tác: Ở mô hình B2B quan hệ đối tác có xu hướng lâu dài và phức tạp hơn so với mô hình B2C. Doanh nghiệp thường xuyên tìm kiếm các đối tác tin cậy để hợp tác lâu dài và xây dựng quan hệ win-win.

Độ chuyên nghiệp: Doanh nghiệp thường đề cao tính chuyên nghiệp trong giao dịch B2B. Các bên thường có nhiều kiến thức chuyên môn, mong muốn tìm kiếm các giải pháp hoặc sản phẩm chất lượng cao, hiệu quả và có giá trị kinh tế.

Đặc điểm của B2B

Quy trình mua hàng phức tạp: Mô hình này thường phức tạp hơn do tính chất của các sản phẩm và dịch vụ được giao dịch. Quy trình này có thể bao gồm việc xem xét nhiều yếu tố như chất lượng, giá cả, hợp đồng, quản lý rủi ro và hỗ trợ kỹ thuật.

Kênh phân phối đặc biệt: Các kênh có thể bao gồm trực tiếp qua bán hàng trực tiếp, đại lý, qua mạng lưới phân phối hay qua các nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng.

>> Xem thêm: Khóa học Seo thực chiến, “ làm được mới thôi” tốt nhất Hà Nội

Vai trò quan trọng của B2B trong hoạt động kinh doanh 

Mô hình B2B đóng một vai trò quan trọng và cần thiết trong hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Những vai trò quan trọng có thể kể đến thông qua.

Mở rộng thị trường

Thị trường kinh doanh ngày càng mở rộng thì cũng là lúc kinh doanh thương mại điện tử cũng đang ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp cũng dễ nhắm đúng khách hàng mục tiêu hơn từ những tư vấn, dịch vụ đa ngành. 

Chi phí cũng tiết kiệm hơn so với việc phải xây dựng cửa hàng hoặc lập các giấy phép kinh doanh. Kinh doanh ở mô hình này có thể chuyển sang phương thức mở rộng thị trường nhờ xây dựng kênh bán trên trang thương mại điện tử. 

Mở rộng thị trường qua B2B

Tăng doanh thu bền vững 

Các công ty kinh doanh B2B có thể bán một lượng hàng với một lượng sỉ nhất định để thuận tiện tăng doanh thu bền vững. Khi mà số lượng đặt hàng có thể đạt một thỏa thuận ổn sẽ giúp hai bên tăng bán ra ổn định doanh thu hơn. 

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Các doanh nghiệp đáp ứng tốt chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng lên tốt nhất. Khi trải nghiệm được nâng cao sẽ thu hút khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ tốt họ sẽ giới thiệu đến người thân. 

Tăng sự thuận tiện

Thay vì các công ty thường phải bán hàng bằng tiền mặt thì phương thức này sẽ giúp họ giao dịch trực tuyến. Điều này giúp tạo thuận tiện về quảng cáo dịch vụ sản phẩm, tiết kiệm được thời gian cũng như cân nhắc về số lượng đặt hàng lớn.

Tăng sự thuận tiện trong B2B

Tăng khả năng bảo mật

Phương thức giao dịch trực tuyến của họ sẽ tăng khả năng bảo mật hơn vì được lưu trữ ở nền tảng trực tuyến. Hợp đồng của hai bên được ký kết được an toàn bảo mật tuyệt đối. Phần mềm quản lý sẽ được mã hóa an toàn và chỉ có những chủ sở hữu cấp cao mới truy cập được. 

>> Xem thêm: Top 11+ cách kiếm tiền online không cần vốn đơn giản nhất cho sinh viên

Các mô hình B2B phổ biến hiện nay

Mô hình B2B trung gian

Thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử thì mô hình đóng vai trò cầu nối giữa người mua và người bán. Hình thức sẽ trao đổi qua gửi ảnh, thông tin sản phẩm và dịch vụ để chạy quảng cáo, phân phối. Khi các bên có nhu cầu mua sẽ xem, đặt hàng đảm bảo dịch vụ tuân thủ quy định trên kênh trung gian.

Mô hình B2B thiên về bên bán

Đây có thể nói là mô hình phổ biến được áp dụng ở Việt Nam, công ty sẽ làm trang thương mại điện tử. Họ cung cấp các sản phẩm dịch vụ đáp ứng cho bên thứ ba hoặc người dùng. Mô hình này sẽ cung cấp từ số lượng vừa đến lớn tùy theo yêu cầu của hai bên. 

Mô hình B2B thiên về bên mua

Mô hình này ít gặp hơn ở Việt Nam vì đa phần doanh nghiệp thường hay bán sản phẩm cho đối tác là chính. Mô hình này lại rất phổ biến mạnh mẽ ở nước ngoài vì bên kinh doanh sẽ nhập sản phẩm về bán. Sau đó bên bán sẽ truy cập vào các trang để báo giá và phân phối sản phẩm.

B2B thiên về bên mua

Sàn thương mại điện tử 

Sàn thương mại điện tử là kênh bán hot nhất được sử dụng hiện nay trên đa lĩnh vực nền tảng logistics ở Việt Nam. Ứng dụng của nó tương tự như một kênh bán hàng trung gian giữa các bên. 

Kênh này sẽ tập trung và thuộc sở hữu chính hãng trực thuộc bởi đơn vị sản xuất hoặc sẽ phân thành lớp kênh bán hàng của đơn vị kinh doanh nhỏ.

  • Cộng đồng thương mại: Trading communities
  • Chợ trực tuyến: Net marketplaces
  • Thị trường điện tử: E-markets
  • Chợ điện tử: E-marketplaces 
  • Trung tâm trao đổi: Exchange hubs
  • Sàn giao dịch Internet: Internet exchanges
  • Sàn giao dịch thương mại: Exchanges

Các sàn thương mại nổi tiếng thường được nhắc đến như Amazon, Ebay và Shopify được nổi tiếng toàn cầu thông qua mô hình B2B này. Ở Việt Nam thì phổ biến qua Tiki, Lazada và rất nhiều kênh khác cũng tham gia mô hình này.

>> Xem thêm: Lưu ngay 8 khóa học Quảng cáo Google nổi tiếng nhất Hà Nội

Các chiến lược tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp B2B

Để có chiến lược tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp mô hình B2B thì họ sẽ phải xác định và nghiên cứu thị trường rất kỹ. Lên các chiến dịch quảng cáo cũng như gia tăng dịch vụ kích cầu người mua. Đóng vai trò thúc đẩy mối quan hệ của người mua và người bán được đẩy mạnh.

Các trang thương mại sẽ cung cấp dịch vụ đáp ứng chiến dịch của doanh nghiệp như hỗ trợ thời gian săn sale, tạo lập voucher để thúc đẩy bán hàng. Kết hợp dịch vụ logistic khiến người mua và người bán có trải nghiệm tốt nhất từ dịch vụ sản phẩm và chính sách đổi trả. 

Doanh nghiệp B2B

Mô hình B2B sẽ đẩy mạnh xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp tạo ra những nội dung giá trị tận dụng mạng xã hội với các chương trình liên kết. Khi kết hợp thành công các chiến lược tiếp thị hiệu quả sẽ tạo nhận diện thương hiệu tăng lợi nhuận doanh thu

Với những kiến thức về B2B được đề cập phía trên sẽ giúp bạn có một cuốn sổ tay kinh doanh hiệu quả. Để giúp bạn có thể nắm chắc trong tay những điều cần phải biết bạn có thể tham khảo hotline của Minh Dương Media: để được tiếp thêm nhiều thông tin bổ ích. 

Minh Dương Media tự tin chia sẻ đến bạn những dịch vụ phát triển mô hình B2B tốt nhất như:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Số điện thoại
Bàn học thông minh giá rẻ | Đơn vị xây dựng nhà xưởng | Cung cấp mực wax resin | Sơn Dulux| dập vuốt |Nội thất văn phòng | thùng giấy carton | Khóa học marketing inhouse giá rẻ | Đào tạo SEO | in tem dán sản phẩm | Sơn maxilite trong nhà | gia công đột dập